Xôi chim bồ câu - bí quyết cho món ăn ngon tuyệt vời

Xôi chim bồ câu - bí quyết cho món ăn ngon tuyệt vời

Xôi là một món ăn truyền thống của Việt Nam, được làm từ gạo nếp được ngâm nước, hấp chín và nghiền nhuyễn. Sau đó, gạo nếp nhuyễn sẽ được trộn với nước cốt dừa và nấu lên thành từng bát xôi. Xôi có nhiều loại như xôi gấc, xôi vò, xôi xéo, xôi khúc,... Xôi thường được ăn kèm với các món như đậu đen, mè đen, trứng muối, thịt kho, hay chả lụa. Xôi là món ăn quen thuộc và được yêu thích trong ẩm thực Việt Nam.

Trong khi đó, Xôi bồ câu là một trong những món ăn độc đáo và khác biệt. Với sự kết hợp tuyệt vời giữa vị thịt bồ câu đậm đà, beo béo cùng độ dẻo thơm của xôi, món ăn này chắc chắn sẽ gợi lên cho bạn những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời và khó quên.

xôi chim bồ câu

 
Xôi bồ câu là một trong những món ăn độc đáo và khác biệt

Ngoài món xôi chim, bồ câu cũng có thể được chế biến thành món bồ câu xào lăn cho bữa cơm gia đình thêm đa dạng. Hãy tham khảo ngay Bồ câu xào lăn - cách làm đơn giản thơm ngon khó cưỡng

Còn trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn làm món xôi chim bồ câu thơm ngon và bổ dướng nhé!

Xôi chim bồ câu

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Dưới đây là danh sách các thành phần cần chuẩn bị để chế biến Xôi Chim Bồ Câu phục vụ cho bốn người ăn:

  1. Gạo nếp: 500gr
  2. Chim bồ câu: 300gr
  3. Hành khô: 20gr
  4. Nước cốt dừa: 300ml
  5. Rượu: 100ml
  6. Gừng thái lát: 1/2 củ
  7. Bột nghệ: 1 muỗng canh
  8. Dầu hào: 1/2 thìa canh
  9. Bột canh: 1/2 thìa canh
  10. Dầu ăn: 1 muỗng canh
  11. Muối chỉ cần một chút

Hướng dẫn thực hiện

Sơ chế các nguyên liệu

Bước đầu tiên là bóc vỏ hành khô và thái mỏng. Sau đó, đổ gạo nếp vào chậu và dùng tay nhẹ nhàng chà xát để làm sạch bụi bẩn trên hạt gạo. Sau khi rửa sạch, bạn có thể ngâm gạo trong nước khoảng 3 - 4 tiếng hoặc qua đêm để làm cho gạo mềm hơn.

Khi gạo đã được ngâm, bạn hãy vớt gạo ra rổ và để ráo nước. Sau đó, thêm 2 muỗng cà phê muối vào gạo và xóc đều cho đến khi muối ngấm vào từng hạt gạo.

Nấu xôi

Để tạo ra xôi tơi và không bị nát, bạn nên dùng tay để bốc từng nắm gạo và cho vào nồi hấp. Không nên đổ toàn bộ gạo vào nồi vì điều này có thể khiến cơm nếp bị nát.

Khi đã cho hết gạo vào nồi, bạn có thể dùng đũa hoặc tay để dàn đều gạo trong nồi. Sau đó, lấy một muỗng và tạo khoảng 5 - 6 lỗ thông hơi ở trên bề mặt xôi để hơi nước có thể bay lên giúp xôi không bị nát ở phần đáy.

Thêm khoảng 1/3 lượng nước vào đáy nồi và đặt nồi lên bếp để đun cho đến khi nước sôi. Tiếp theo, đặt xửng hấp lên trên nồi để hấp xôi.

Hấp xôi trong khoảng 30 phút với lửa nhỏ vừa cho đến khi xôi chín và tơi. Sau đó, bạn có thể thưởng thức món xôi tuyệt vời của mình.

Sơ chế chim bồ câu

Trước khi tiến hành chế biến, bạn cần rửa sạch chim bồ câu bằng 1/2 củ gừng thái lát và 100ml rượu để khử mùi hôi. Sau đó, xả lại sạch bằng nước và để ráo.

Bắt đầu chuẩn bị thịt, bạn cần cắt bỏ đầu và cẳng chân chim, sau đó chặt thịt thành những miếng nhỏ và băm nhuyễn. Vì xương của chim bồ câu rất mềm, bạn có thể băm nhuyễn cả xương bằng dao to hoặc máy xay chuyên dụng.

Sau khi đã băm nhuyễn thịt, bạn có thể cho vào một bát và ướp gia vị. Gia vị bao gồm 1/2 thìa muối bột canh, 1/2 thìa canh dầu hào và 1 thìa canh bột nghệ. Trộn đều gia vị và thịt chim cho gia vị thấm đều vào thịt, sau đó ướp trong khoảng 30 phút.

Sau khi đã ướp thịt, bạn có thể chế biến chim bồ câu theo sở thích của mình, chẳng hạn như chiên hoặc nướng. Món ăn sẽ trở nên độc đáo và hấp dẫn hơn với công thức này.

Xào thịt bồ câu

Trước hết, bạn bắc chảo lên bếp và cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng. Sau đó, thêm hành vào rang cho đến khi hành vàng và giòn. Khi đã phi xong, bạn lấy hành ra đặt vào một bát để nguội.

Tiếp theo, bạn cho phần thịt chim bồ câu đã băm nhỏ vào chảo và đảo đều với 1/3 số hành khô đã rang thơm. Đợi cho thịt chim chín tới mức vừa đủ thì tắt bếp.

Hoàn thành

Sau khi xôi đã hấp chín, bạn cho nửa chén nước cốt dừa vào và dùng đũa hoặc thìa trộn đều cho xôi thấm đều nước cốt dừa. Tiếp theo, đun xôi với lửa nhỏ khoảng 10 phút để xôi mềm và thấm đều vị.

Trong khi đó, bạn cho phần thịt chim đã xào vào xôi và đảo đều cho thịt chim trộn đều với xôi.

Kết thúc quá trình nấu ăn, bạn chỉ cần thao tác nhẹ bắt nồi xuống, múc xôi ấm áp và phủ lên trên là lớp hành khô đã được phi thơm. Món ăn với sự pha trộn tuyệt vời của độ dẻo của gạo nếp, vị ngọt béo đậm đà của thịt chim bồ câu sẽ khiến bạn muốn ăn mãi mà không thấy ngán.

món xôi chim

 
Sản phẩm hoàn thiện sẽ mang lại mùi hương khó cưỡng

Để thực sự tận hưởng hương vị tuyệt hảo và giá trị dinh dưỡng cao, hãy trổ tài trình bày món ăn này trước cả gia đình để cùng thưởng thức nhé!

Xôi chim bồ câu nấm hương

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Dưới đây là nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món Xôi Chim Bồ Câu Nấm Hương cho 4 người thưởng thức:

  • Gạo nếp: 500 gr
  • Chim bồ câu non: 1 con
  • Nấm hương khô (nấm đông cô): 30 gr
  • Hành tím: 50 gr
  • Mỡ lợn: 1 muỗng canh
  • Dầu hào: 1 muỗng cà phê
  • Rau răm: 1 ít
  • Dầu ăn: 1 muỗng canh
  • Mắm: 1 muỗng cà phê
  • Muối/ tiêu xay: 1 ít

Cách chọn mua nấm ngon

Để lựa chọn được nấm đông cô khô ngon, bạn cần chú ý những điểm sau đây: Nấm không bị đứt gãy, phần mũ có màu nâu sáng. Nấm không có mùi ẩm mốc hay mùi lạ. Nấm không xuất hiện các vết mốc màu trắng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hướng dẫn chế biến món xôi chim nấm hương

Nấu xôi

Trước hết, gạo nếp cần được rửa sạch và ngâm nước từ 6 - 8 tiếng, sau đó vớt ra để ráo. Tiếp theo, bạn có thể cho thêm 2 muỗng cà phê muối vào gạo và xóc đều để gia tăng hương vị.

Để nấu xôi, bạn có thể dùng nồi cơm điện tử và bật chế độ hấp. Cho gạo vào lên xửng, đổ nước vào nồi và đợi khoảng 20 - 30 phút cho gạo chín. Để hạt xôi căng bóng hơn, bạn có thể thêm 1 muỗng canh mỡ lợn vào nồi trước khi hấp.

Làm thịt chim

Bắt đầu bằng việc rửa sạch chim bồ câu âu bằng nước muối trắng, sau đó để ráo. Tiếp theo, băm thịt chim và cho vào máy xay sinh tố để xay nhỏ.

Sau đó, trộn thịt chim với 1 muỗng cà phê dầu hào, 1 muỗng cà phê mắm và tiêu xay trong một bát, sau đó để ngăn mát trong tủ lạnh trong 30 phút.

Ngâm nấm đông cô bằng nước ấm để nở, sau đó vớt ra và để ráo, thái miếng nhỏ có kích thước hạt lựu.

Bóc vỏ hành tím, rửa sạch và cắt thành từng lát

Xào nhân

Đặt chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun nóng.

Cho hành vào phi thơm, sau đó vớt ra bát và để lại một ít dầu trên chảo. Tiếp theo, cho thịt chim đã ướp vào đảo đều cùng nấm hương cho đến khi chín. Khi đã chín, tắt bếp và thêm rau răm vào đảo đều để gia vị thấm đều vào thịt và nấm.

Hoàn thiện món ăn

Sau khi xôi trắng đã chín và trộn đều với thịt chim nấm hương, đặt lên xửng và hấp thêm khoảng 10 phút để xôi mềm và thấm đều hương vị. Sau đó, múc xôi ra bát và rắc hành phi thơm lên trên để tăng thêm hương vị và màu sắc cho món ăn.

xôi chim bồ câu ngon

 
Xôi có hạt căng bóng, mềm dẻo và cùng vị ngọt thơm của thịt chim

Để tăng thêm hương vị cho món xôi chim bồ câu nấm hương, bạn có thể thưởng thức kèm với dưa góp hay củ cải muối chua để tạo cảm giác dễ ăn hơn. Xôi có hạt căng bóng, mềm dẻo và hòa quyện cùng vị ngọt thơm của thịt chim đã được ngấm đều gia vị, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho các thực khách.

Kết luận

Cách làm món xôi chim bồ câu bổ dưỡng và đầy đủ dinh dưỡng. Bạn cần chú ý chọn mua nấm đông cô khô ngon, nấu gạo nếp và thịt chim đúng cách để đạt được độ mềm dẻo, ngon miệng. Khi ăn, có thể kèm với dưa góp hoặc củ cải muối chua để giảm cảm giác ngấy.

Chúc bạn thành công!

 

← Bài trước Bài sau →