Thịt vịt và những món ngon từ vịt nhất định không thể bỏ qua

Thịt vịt và những món ngon từ vịt nhất định không thể bỏ qua

Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể

Đa phần những lo lắng về hàm lượng mỡ trong thịt vịt là do sự hiểu lầm về giá trị dinh dưỡng của nó. Thực tế, thịt vịt là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và đa dạng. Không chỉ có chứa chất béo, mà còn cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng cho sức khỏe.

Mặc dù thịt vịt thường có hàm lượng chất béo cao, nhưng phần lớn chúng là chất béo lành mạnh. Bao gồm axit béo omega-3 và omega-6. Theo thông tin dinh dưỡng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một miếng ức vịt Pekin nướng không da nặng 85g chỉ chứa 2g chất béo và 119 calo.

Bên cạnh đó, thịt vịt còn là nguồn cung cấp sắt, selen và một lượng nhỏ vitamin C. Ngoài ra, thịt vịt cũng chứa nhiều loại vitamin B. Đặc biệt là niacin và B-12, cần thiết cho chuyển đổi carbohydrate thành glucose, chuyển hóa chất béo và protein, và hình thành tế bào hồng cầu và tổng hợp DNA.

Nếu bạn lo lắng về hàm lượng chất béo trong vịt, bạn có thể giảm lượng mỡ bằng cách chế biến thịt vịt một cách khéo léo. Ví dụ, áp chảo thịt vịt trong một thời gian ngắn. Sau đó nướng sẽ giảm lượng chất béo hơn so với ướp trong khoảng thời gian dài. Ngoài ra, mỡ vịt cũng là một nguồn giàu axit linoleic, cùng với các loại chất béo không bão hòa đa khác tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm.

Những món ăn ngon từ vịt mà bạn không thể bỏ qua

Nếu bạn không có thời gian nấu nướng tại nhà nhưng vẫn muốn thưởng thức món ngon từ vịt. Hãy đến ngay nhà hàng Cầm Viên Quán, nơi bạn có thể thưởng thức những món ăn hấp dẫn trong không gian tinh tế. Những trải nghiệm chúng tôi mang đến chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng!

Còn nếu như bạn là một người đam mê nấu nướng, hãy chế biến vịt theo những công thức dưới đây. Đảm bảo hương vị ngon như tại nhà hàng!

Vịt là món ăn có thể nấu được nhiều món phải kể đến như: vịt nướng chao, vịt nấu mẻ, vịt kho sả hay vịt kho nước mắm.

Vịt nướng chao

thịt vịt nướng chao

Đây là chế biến đơn giản nhưng không kém phần ngon miệng

Nguyên liệu

  • 2 miếng thịt vịt hoặc đùi vịt hoặc 1/2 con vịt (tùy theo sở thích và kích cỡ miếng thịt)

  • Gia vị:

    • 2 muỗng canh chao

    • 1 muỗng canh xì dầu

    • 1 muỗng cà phê dầu hào

    • 1 muỗng canh đường

    • 1 muỗng cà phê ớt bột và tỏi băm trộn chung trong 1 cái chén

    • 1/2 muỗng cà phê tiêu

    • 1/2 muỗng cà phê muối.

Bạn có thể thêm hoặc bớt gia vị theo khẩu vị của mình để tạo ra hương vị đặc biệt cho món thịt vịt.

Cách làm

  1. Rửa sạch thịt vịt với nước muối pha loãng và gừng giã nhuyễn, sau đó khứa vài đường lên miếng thịt.

  2. Trộn đều 1/2 gia vị trên với thịt và để trong tô trong vòng 30 phút để thịt thấm đều.

  3. Xếp thịt lên vỉ và cho vào lò nướng đã được làm nóng trước đó trong 15 phút ở nhiệt độ 180 độ C. Nướng mỗi bên thịt trong vòng 15 phút.

  4. Sau khi thịt đã nướng được 15 phút, lấy thịt ra quết thêm một lớp gia vị và cho vào lò nướng thêm 10 phút. Quét sốt 2 lần và tiếp tục nướng cho đến khi thịt chín và có màu đẹp thì tắt lò.

  5. Lấy vỉ thịt ra và thái thành miếng vừa ăn.

  6. Để tăng thêm hương vị cho món vịt nướng chao, bạn có thể thêm một ít lá chanh, hành tím, ớt hoặc hạt tiêu băm nhỏ lên trên thịt sau khi đã thái miếng.

  7. Dọn món vịt nướng chao trên đĩa, kèm theo xà lách, dưa leo và ăn với cơm.

Vịt kho sả

vịt kho sả

Một cách chế biến độc đáo từ vịt

Nguyên liệu

  • 1kg thịt vịt (khoảng 1/2 con)

  • 30g sả tươi, băm nhuyễn

  • 50ml nước mắm tươi

  • 20ml nước kho (nước cốt hành, hoặc nước mắm đậm đặc)

  • Gia vị: 20g bột nêm tự nhiên, 60g đường mía, 5g tiêu đen tươi

  • 2 tép tỏi, băm nhuyễn

  • 1 củ hành tím, băm nhuyễn

  • Ớt đỏ tươi, băm nhuyễn (tùy khẩu vị)

  • Dầu ăn, rượu trắng, gừng tươi, cắt lát mỏng.

Cách làm

  1. Chuẩn bị thịt vịt: Lóc lấy thịt vịt và cắt khúc vừa ăn. Dùng rượu trắng và gừng để tẩy mùi hôi của thịt, sau đó rửa sạch.

  2. Ướp thịt vịt: Trộn 50ml nước mắm, 20ml nước kho, 20g bột nêm, 60g đường, 5g tiêu và 1/2 lượng sả băm vào thịt, ướp thịt khoảng 30 phút.

  3. Chuẩn bị gia vị: Đập dập, bóc vỏ, băm nhuyễn 2 tép tỏi và 1 củ hành tím.

  4. Phi thơm gia vị: Cho một ít dầu ăn vào chiếc nồi, đặt lên bếp với lửa vừa. Khi dầu nóng, thả hành tỏi, sả băm vào phi thơm.

  5. Chiên thịt: Sau khi phi thơm, cho thịt vịt vào nồi chiên sơ các mặt.

  6. Nấu thịt: Khi thịt săn lại, đổ một ít nước sạch ngập mặt thịt, nấu thêm 40 phút. Nếu cần thêm nước, bạn có thể thêm vào.

  7. Dọn món ăn: Dọn thịt vịt kho sả ra đĩa và thưởng thức kèm với cơm. Bạn có thể cho một ít ớt đỏ vào để dậy mùi thơm ngon.

Hãy sơ chế và vệ sinh kĩ thịt vịt bằng rượu và gừng để loại bỏ mùi hôi và có thể bỏ bớt mỡ thừa nếu muốn kiêng ăn mỡ.

Vịt giả cầy

thịt vịt nướng chao

Món ăn mang hương vị đặc trưng quê hương

Nguyên liệu

Chuẩn bị gồm ½ con vịt xiêm (1-1,2kg), 1 củ riềng, 1 củ tỏi, 1 nhánh gừng, 2 trái ớt, mắm tôm, mẻ, bột nghệ, muối, dầu ăn và bột nêm.

Cách làm

  1. Làm sạch vịt, bóp với chút rượu, muối và gừng giã giập cho sạch. Rửa lại thật sạch, để ráo và cho lên bếp thui vàng, xém các mặt. Sau đó chặt thành miếng vuông vừa ăn.

  2. Cạo bỏ rễ của củ riềng, sau đó rửa sạch và xắt thành miếng nhỏ hoặc xay nhỏ. Bóc vỏ tỏi, rửa sạch, bằm nhỏ. Rửa sạch ớt và xắt nhỏ. Lọc mẻ qua rây để lấy loại bỏ phần bã.

  3. Ướp thịt vịt với riềng, mẻ, mắm tôm và 1 thìa nhỏ bột nghệ khoảng 30-45 phút để thịt vịt ngấm gia vị.

  4. Đun nóng 1 thìa dầu ăn trong một nồi và cho tỏi đã bằm nhỏ vào phi thơm. Tiếp đó, thêm thịt đã ướp gia vị vào xào săn.

  5. Để thịt vịt săn chắc và ngấm đều gia vị, thêm một ít nước sôi vào và đun nhỏ lửa đến khi nước cạn và thịt chín mềm.

  6. Nêm nếm cho vừa ăn và dọn vịt giả cầy ăn nóng kèm với bún hoặc cơm trắng.

Tác dụng của thịt vịt

Một phần thịt vịt vừa đủ trong chế độ ăn hàng ngày có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe:

  1. Giảm cholesterol: Chất béo không bão hòa đơn trong mỡ vịt có thể giúp duy trì mức cholesterol HDL "tốt" mong muốn và giảm mức độ cholesterol LDL "xấu".

  2. Tăng năng lượng: Thịt vịt có chứa các axit amin thiết yếu giúp cơ thể sản xuất năng lượng cho các hoạt động hằng ngày.

  3. Tăng cường hệ thống miễn dịch: Thịt vịt là nguồn cung cấp selen, chất chống oxy hóa quan trọng giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và chống viêm, hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể.

  4. Hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp: Tiêu thụ đủ lượng selen cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của tuyến giáp. Một phần khoảng 250 gram thịt Pekin cung cấp hơn 50% giá trị selen hàng ngày.

  5. Bảo vệ xương: Ăn thịt vịt có thể cải thiện mật độ và sức mạnh của xương.

  6. Giảm nguy cơ bệnh tim: Thịt vịt chứa nhóm axit béo omega-3 và có lợi cho tim mạch. Ăn vịt thay cho bít tết có khả năng dẫn đến kết quả sức khỏe tích cực liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Thịt vịt cũng cung cấp lượng sắt ngang với thịt đỏ, nhiều hơn đáng kể so với lượng chất sắt bạn nhận được từ thịt gà.

Kết luận

Vịt là một nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cung cấp cho cơ thể các loại protein, vitamin B và khoáng chất như sắt, kẽm, magiê và phốt pho. Ngoài ra, thịt vịt có hàm lượng chất béo thấp hơn so với thịt bò hoặc thịt heo, giúp hỗ trợ cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, việc tiêu thụ thịt vịt nên được cân nhắc vì nó có thể chứa nhiều cholesterol. Khi chế biến vịt, cần lưu ý sơ chế kĩ và vệ sinh thực phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

← Bài trước Bài sau →