Rượu mơ rừng và những món ăn kết hợp hoàn hảo trên bàn nhậu

Rượu mơ rừng và những món ăn kết hợp hoàn hảo trên bàn nhậu

Rượu mơ rừng là gì?

Rượu mơ rừng là một loại rượu truyền thống của người dân tộc thiểu số ở miền núi phía bắc Việt Nam. Được làm từ trái mơ rừng, loại trái cây mọc hoang dã trên các dãy núi và được coi là đặc sản của vùng núi Tây Bắc. Rượu mơ rừng có mùi hương đặc trưng của trái mơ, vị ngọt thanh và có hậu vị đắng nhẹ. hường được sử dụng trong các dịp lễ tết hoặc khi tiếp đón khách.

Hương vị của rượu mơ rừng có đặc trưng riêng so với các loại rượu khác. Rượu mơ rừng có mùi thơm đặc trưng của trái mơ rừng, có vị ngọt thanh và nhẹ nhàng, tạo nên một cảm giác êm dịu khi uống. Ngoài ra, rượu mơ rừng còn có hậu vị đắng nhẹ. Tạo nên sự cân bằng về vị giác và độc đáo. Hương vị của rượu mơ rừng thường được nhấn mạnh khi kết hợp với những món ăn kèm đặc sắc như thịt gác bếp, gà ác, thịt nai... Tạo nên sự hài hòa về vị giác và mùi thơm đặc trưng của món ăn và rượu mơ rừng.

Nếu bạn đang tìm một quán ăn ngon ở Hà Nội với các đặc sản núi rừng hãy ghé ngay Cầm Viên Quán nhé. Có luôn rượu mơ cho các bạn thưởng thức. Tham khảo menu của Cầm Viên quán tại đây.

rượu mơ rừng
Vị ngọt thanh của trái mơ rừng là hương vị chủ đạo của loại rượu này

Cách ngâm rượu mơ rừng thơm ngon dễ uống

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để làm rượu mơ, bạn sẽ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 1kg mơ tươi (loại còn xanh)
  • 600-800g đường phèn
  • 1,8l rượu trắng
  • Bình thủy tinh

Cách chọn nguyên liệu chất lượng để ngâm rượu mơ

Cách chọn nguyên liệu chất lượng để ngâm rượu mơ:

  • Mơ tươi vùng Sơn La và Yên Bái thường thơm ngon hơn, nên lựa chọn để ngâm rượu mơ.
  • Chọn mơ lúc còn xanh để có được rượu mơ thơm ngon đúng chất. Mơ xanh sẽ cho ra hương vị hơi chát hoặc trung tính hơn, mơ chín vàng thì cho ra vị ngọt.
  • Chọn những trái mơ bóng mịn, không bị thâm, dập hay hư hỏng, mềm, nhũn, nát hay bị sâu.
  • Chọn đường phèn dạng viên (cục) to, vì loại này có độ tinh khiết cao, và không dễ tan như loại đường tinh luyện hay đường cát.

Các bước thực hiện

Cách làm rượu mơ:

  1. Rửa sạch mơ, cắt đôi hoặc bỏ hạt tùy ý.
  2. Cho mơ vào bình thủy tinh.
  3. Cho đường phèn vào bình thủy tinh.
  4. Đổ rượu trắng vào bình, đậy kín và đem để nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.
  5. Lắc nhẹ bình mỗi ngày 1-2 lần để đường tan đều và chất ngọt của mơ được thấm đều vào rượu. Ngâm từ 2 đến 3 tháng là có thể sử dụng được.

Lưu ý: Rượu mơ chỉ nên uống vừa phải để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngâm rượu mơ rừng

 
Rượu mơ thường được ngâm 2 đến 3 tháng

Những món ăn ngon kết hợp cùng rượu mơ rừng

Cá lăng nướng

Cá lăng nướng có hương vị thơm ngon đặc trưng của cá nướng kết hợp với một chút mùi củ hành tây, tỏi và rau mùi tây. Tạo nên hương vị đậm đà và hấp dẫn. Thịt cá lăng có cấu trúc chắc, thịt trắng, mềm mại và ít xương, đặc biệt rất thích hợp để chế biến các món ăn nướng. Khi nướng, thịt cá lăng giữ được độ ẩm tự nhiên, giòn bên ngoài, thơm và mềm bên trong. Hương vị của cá lăng nướng còn được tăng cường bởi việc kết hợp với rượu mơ rừng. Tạo ra một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt và hấp dẫn.

Cá lăng nướng riềng mè

 
Cá lắng nướng

Ba ba hấp

Ba ba hấp có hương vị đậm đà, béo ngậy và thịt mềm, thơm ngon. Khi kết hợp với rượu mơ rừng, hương vị của ba ba hấp được nâng lên một tầm cao mới. Rượu mơ rừng có hương thơm đặc trưng của quả mơ, vị ngọt dịu và hơi chua nhẹ, tạo ra sự cân bằng và hài hòa với hương vị của ba ba hấp. Khi thưởng thức ba ba hấp kết hợp với loại rượu này, bạn sẽ cảm nhận được sự tươi mới, thanh mát. Đồng thời cũng thấy được sự phong phú và đa dạng của hương vị món ăn và đồ uống.

Ba ba nướng

 
Ba ba hấp

Thịt dúi nướng

Kết hợp giữa thịt dúi nướng và rượu mơ rừng tạo ra một trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời. Thịt dúi được nướng đến mức chín vàng, thơm phức và có hương vị ngọt, mềm mại, đậm đà và hấp dẫn. Thêm vào đó, thịt dúi nướng trên than hoa có độ giòn và ngậy đặc trưng. Khi kết hợp với loại rượu này, hương vị đặc trưng của rượu càng được nổi bật hơn. Tạo ra sự kết hợp hài hòa và độc đáo. Rượu mơ rừng có hương thơm dịu nhẹ, mát lành và vị ngọt thanh. Tạo ra một sự cân bằng hoàn hảo với hương vị của thịt dúi nướng. Điểm đặc biệt của sự kết hợp này là khiến cho người thưởng thức không thể quên được.

Thịt dúi nướng

 
Thịt dúi nướng

Tác dụng của rượu mơ rừng đối với sức khỏe

Rượu mơ có nhiều tác dụng đáng kể đối với sức khỏe và cơ thể con người. Nó giúp tăng cường hệ thống tiêu hóa, giúp tiêu cơm và chất béo, và có thể tăng thị lực.

Ngoài ra, rượu mơ còn có tác dụng điều trị bệnh đường ruột và giảm các triệu chứng lo âu, căng thẳng tinh thần, mất ngủ. Rượu mơ cũng cung cấp các chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh và được sử dụng để chữa phong thấp, đau bụng và phòng chống cảm nắng nóng.

Không chỉ vậy, rượu mơ còn giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp giảm mệt mỏi và suy nhược. Tuy nhiên, cần phải sử dụng rượu mơ một cách hợp lý và vừa phải để tránh các tác dụng phụ có hại đến sức khỏe.

Kết luận

Tổng kết lại, rượu mơ rừng là một loại rượu đặc biệt của vùng Tây Bắc, với hương vị đậm đà, thơm ngon và có tác dụng tốt cho sức khỏe. Khi kết hợp với như cá lăng nướng, ba ba hấp bia hay thịt dúi nướng, thịt dúi hấp, rượu mơ rừng giúp tăng cường hương vị và độc đáo hơn cho các món ăn. Tạo ra một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt trên bàn nhậu.

Việc lựa chọn và phối hợp món ăn kết hợp với rượu mơ rừng cần phải tinh tế và phù hợp để tạo ra một sự kết hợp hài hòa và tốt nhất. Đặc biệt, khi thưởng thức cùng bạn bè và người thân, việc kết hợp loại rượu này với các món ăn đồng quê sẽ giúp tăng thêm sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình hay bạn bè.

← Bài trước Bài sau →