Lặc lè luộc: món ăn tưởng chừng đơn giản mà lại ngon vô cùng

Lặc lè luộc: món ăn tưởng chừng đơn giản mà lại ngon vô cùng

Lặc lè là gì?

Cây mướp rừng, còn gọi là quả lặc lè hay lặc lày. Hiện nay đang được trồng rộng rãi. Quả của cây lặc lè chín vào mùa hè. Phát triển nhanh chóng và có năng suất cao. Có nhiều cách để chế biến quả lặc lè, nhưng luộc là phương pháp đơn giản nhất và ngon nhất.

Nếu muốn thưởng thức quả lặc lè ngon nhất, hãy hái quả khi chúng mới được 1-2 ngày tuổi. Khi bằng ống nước phi 21 trở xuống. Quả lặc lè bao tử là loại quả ngon nhất. Tuy nhiên, nếu để quả phát triển quá lớn, chúng sẽ không còn ngon nữa. Vì vậy, nếu có vườn trồng lặc lè, bạn nên hái thường xuyên hàng ngày để đảm bảo chất lượng của quả.

Trong mùa hè, khi thời tiết nóng bức, lặc lè luộc là món ăn rất tuyệt vời cho bữa cơm gia đình. Ngoài ra, đây cũng là món ăn kèm giải ngấy trong các bữa ăn có nhiều món dầu mỡ. Món ăn này tuy đơn giản nhưng lại xuất hiện trong nhiều nhà hàng lớn như Mường Hoa quán. Hãy đến với nhà hàng Cầm Viên Quán, nơi bạn có thể thưởng thức nhiều các món ăn độc đáo và mới lạ từ khắp mọi miền tổ quốc!

Tham khảo chương trình khuyến mãi của Cầm Viên nhé.

Quả Lặc Lè mướp rừng

 
Món ăn đem đến vị tươi mái cho mùa hè

Cách luộc lặc lè giữ được độ tươi ngon và vị ngọt tự nhiên

Yêu cầu về nguyên liệu

Để luộc quả lặc lè ngon nhất, bạn cần chuẩn bị một rổ quả lặc lè bao tử. Sau đó, bạn hãy rửa chúng thật sạch. Tuy nhiên, đừng bấm sạch đầu hay cạo vỏ quả. Vì điều này có thể làm mất đi sự ngọt và giòn của món ăn sau khi luộc.

Một yêu cầu quan trọng khác để đảm bảo hương vị tuyệt vời của quả lặc lè là chọn quả vừa mới hái hoặc mua quả tươi. Điều này đặc biệt quan trọng vì tình trạng của quả sẽ ảnh hưởng đến hương vị của nó sau khi luộc.

Luộc lặc lè đúng cách

Bước 1: Đun sôi nước và cho lặc lè bao tử vào nước sôi. Đậy vung lại khoảng vài phút cho đến khi thấy có hiện tượng quả lặc lè đầu tiên nổ trong nồi thì nhanh chóng tắt bếp và vớt ngay ra đĩa.

Lưu ý là nên luộc bằng nước suối, nước tinh khiết như: nước suối aquafina, nước tinh khiết Bidrico... để giữ được trọn hương vị và an toàn cho sức khỏe.

Cần lưu ý không để quả lặc lè nổ hết, vì sẽ làm mất ngọt. Quả lặc lè khi luộc sẽ căng ra và nổ dễ gây bỏng, vì vậy cần cẩn thận khi mở vung và vớt ra. Nếu luộc nhiều lần, bạn sẽ có kinh nghiệm để vớt ra trước khi có hiện tượng quả lặc lè nổ. Tuy nhiên, nếu đang làm lần đầu, khuyên nên vớt ngay khi thấy hiện tượng quả lặc lè đầu tiên nổ.

Bước 2: Sau khi luộc xong, quả lặc lè bao tử phải đạt độ chín vừa phải để không bị vỡ. Bạn có thể bày nguyên quả lên đĩa hoặc cắt khúc tùy theo mong muốn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cắt miếng sau khi luộc sẽ giúp giữ vị ngọt của món ăn.

lặc lè luộc
Thực hiện theo hướng dẫn trên sẽ mang lại thành quả tuyệt vời

Những loại nước chấm ăn kèm

Bạn có thể tùy chọn nước chấm để ăn kèm với lặc lè luộc theo sở thích của mình.

Một trong những loại nước chấm được nhiều người ưa thích và đánh giá cao là nước mắm pha với chanh và ớt tươi thái lát. Nếu thích hương vị thơm ngon của tỏi, bạn có thể đập thêm vào. Nếu không thích cay, tương ớt cũng có thể là một lựa chọn thay thế tuyệt vời.

Ngoài ra, muối vừng hoặc muối lạc truyền thống cũng là những loại nước chấm thích hợp để ăn với lặc lè luộc. Một cách ăn mới là bạn có thể chấm lặc lè với xì dầu cũng không kém phần ngon miệng.

Kết luận

Món lặc lè luộc là món ăn đơn giản nhưng lại rất ngon. Thường được ưa chuộng trong các bữa cơm gia đình. Để cho quả lặc lè ngọt và giòn, cần chọn quả tươi mới và luộc đúng cách. Nước chấm phù hợp với nhiều sở thích. Tuy nhiên nước mắm, chanh và ớt tươi là sự kết hợp hoàn hảo để tăng thêm hương vị cho món ăn.

← Bài trước Bài sau →