Chim cút rô ti: cách chế biến cho món ăn ngon khó cưỡng

Chim cút rô ti: cách chế biến cho món ăn ngon khó cưỡng

Chim cút rô ti là món ăn cực kỳ thơm ngon nhưng lại đơn giản dễ làm

Giá trị dinh dưỡng của chim cút

Chim cút không chỉ là một nguồn protein phong phú cho cơ thể, mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Với một khẩu phần 85g thịt chim cút nấu chín không da, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 110 calorie, 19g protein và 5g chất béo, trong đó có 1g chất béo bão hòa.

Nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn 2.000 calorie, một khẩu phần thịt chim cút này có thể cung cấp đến 35% nhu cầu protein và 6% lượng chất béo và chất béo bão hòa được khuyến nghị. Ngoài ra, các loại vitamin và khoáng chất có trong thịt chim cút cũng rất đa dạng và cần thiết cho sức khỏe.

Một khẩu phần chim cút cung cấp cho bạn 35% nhu cầu niacin khuyến nghị mỗi ngày, 25% nhu cầu vitamin B-6, 15% cho riboflavin và thiamine, và 10% tổng nhu cầu vitamin C cần thiết. Ngoài ra, với một khẩu phần thịt chim cút, bạn cũng có thể nhận được 25% nhu cầu phốt pho, 20% sắt, 15% kẽm và 6% magiê cho tổng lượng nhu cầu khoáng chất mỗi ngày.

Các khoáng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các chức năng của cơ thể, bao gồm cả chức năng thận, tăng trưởng tế bào và củng cố xương, hình thành hemoglobin và vận chuyển ôxy xung quanh cơ thể, hình thành DNA và protein, chữa lành vết thương và chức năng miễn dịch. Ngoài ra, axít pantothenic có trong thịt chim cút còn được biết đến với tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tóc như rụng tóc, tóc hư tổn hoặc bạc.

Các chế biến món chim cút rô ti bỏ túi cho bạn

chim cút rô ti
Món chim cút rô ti chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng

Nếu bạn muốn thưởng thức những món ăn ngon từ chim cút, hãy đến ngay quán ăn ngon Cầm Viên Quán. Chúng tôi đảm bảo bạn sẽ được trải nghiệm những món ăn ngon và dịch vụ tốt nhất tại đây!

Bạn cũng có thể tham khảo công thức làm món chim cút nướng của chúng tôi cho bữa ăn gia đình thêm phong phú nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Dưới đây là các nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món Cút rô ti nước dừa cho 4 người:

  • 5 con chim cút
  • 1 trái dừa xiêm
  • 2 củ hành tím
  • 5 tép tỏi
  • 1 muỗng cà phê bột ngũ vị hương
  • 1 muỗng canh mật ong
  • 2 muỗng canh nước mắm
  • 1 muỗng canh dầu điều
  • 5 muỗng canh dầu ăn
  • Gia vị thông dụng (hạt nêm/muối/đường/tiêu xay) theo khẩu vị của bạn.

Cách chọn mua chim cút tươi ngon

  1. Chọn chim cút cái thịt có vị béo, nếu thích ăn thịt mềm thì nên chọn chim cút đực.
  2. Chim cút tươi có màu sắc đặc trưng là nâu đỏ hoặc hồng hào, không bị tái hay thâm đen, không có các vết li ti trên bề mặt.
  3. Quan sát đầu chim cút có tròn, nhỏ, mỏ hơi ngắn và dáng hình thoi gọn gàng. Cánh chim cút khỏa khắn hơi nhọn.
  4. Sờ vào thấy thịt chim cút chắc tay, không quá mềm nhũn vì cút đã lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  5. Nếu mua cút đã sơ chế sẵn, không chọn cút có mùi lạ, bị bầm dập hoặc chảy nước.

Hy vọng những bước chọn mua chim cút trên sẽ giúp bạn có được những con chim cút tươi ngon nhất để thưởng thức.

Cách chế biến cút rô ti nước dừa

Sơ chế nguyên liệu

Để chuẩn bị chim cút ngon, trước tiên bạn cần mua về và cắt đôi, sau đó làm sạch kĩ phần bụng và rửa sạch để ráo.

Lấy hành tím và tỏi sau đó lột bỏ vỏ và băm nhuyễn. Còn về dừa xiêm, bạn chặt trái dừa lấy nước hoặc bạn mua trái dừa xiêm đã chặt sẵn để tiết kiệm công sức và thời gian.

Để sơ chế chim cút một cách sạch sẽ và không hôi, bạn có thể thử các phương pháp sau đây:

  1. Sử dụng hỗn hợp gồm rượu trắng, gừng đập dập và muối. Bóp kỹ cút trong khoảng 5 phút với hỗn hợp này.
  2. Chà xát muối và giấm vào cút để khử mùi. Đây là phương pháp khá hiệu quả nếu bạn muốn thịt chim cút của mình thơm ngon và không hôi.

Uớp thịt chim

Hãy lấy một tô và cho chim cút vào, sau đó trộn đều hành tím và tỏi băm nhuyễn với 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu và 1 muỗng cà phê ngũ vị hương. Sau khi đảm bảo các gia vị thấm đều vào chim cút, bạn có thể bọc chúng với lớp màng bọc thực phẩm và để trong vòng 45 phút để gia vị thấm vào thịt. Nếu bạn để chim cút ướp qua đêm thì thịt chim sẽ ngấm gia vị và trở nên đậm đà hơn.

Chiên chim cút

Để chuẩn bị chiên chim cút, bạn có thể bắt đầu bằng cách đun nóng 5 muỗng canh dầu ăn trên bếp với lửa vừa. Khi dầu bắt đầu nóng lên và bọt khí lăn tăn, thêm chim cút vào chảo và chiên trong khoảng 10-15 phút. Khi thấy chim cút đã vàng và giòn, lật mặt còn lại và tiếp tục chiên đến khi cả hai mặt đều vàng. Sau đó, cho phần nước ướp chim cút vào chảo và trộn đều trong khoảng 2 phút để gia vị thấm đều vào thịt.

Rô ti chim cút

Một cách sáng tạo để rô ti cút là thêm nước dừa xiêm vào chảo và đun với lửa lớn trong 5 phút.

Sau khi nước dừa sôi, hạ lửa xuống nhỏ và chiên tiếp 5-7 phút.

Khi nước dừa cạn, chỉ còn lại khoảng 2/3 so với ban đầu, thêm 1 muỗng canh nước mắm và 1 muỗng canh dầu điều vào chảo, đảo đều và nêm gia vị cho vừa ăn.

Một lời khuyên nhỏ là khi thêm nước dừa, nếu lượng quá ít, bạn có thể thêm nước lọc để nước có thể thấm đều vào mặt thịt và giữ cho món ăn giữ được vị.

Hoàn thành món chim cút rô ti

Hoàn thành món chim cút rô ti
Hoàn thành món chim cút rô ti

Khi nước dừa đã cạn dần thì tiếp tục đun trên lửa nhỏ trong khoảng 10 - 12 phút cho đến khi cút chín mềm. Sau đó, cho vào 1 muỗng canh mật ong và đảo đều trong khoảng 2 phút trước khi tắt bếp.

Một vài lưu ý:

  • Để cút được ngấm đều gia vị, bạn nên đảo đều cút khi nước dừa bắt đầu cạn dần.
  • Mật ong dễ bị cháy nên bạn nên thêm vào sau cùng để tránh ảnh hưởng đến hương vị món ăn.

Món chim cút rô ti nước dừa là một sự kết hợp hoàn hảo giữa sự mềm mịn của thịt cút và hương vị đậm đà của nước sốt nước dừa. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn phải xuýt xoa khen ngợi. Với màu sắc hấp dẫn và hương vị tuyệt vời, món cút rô ti nước dừa sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

Bạn có thể thưởng thức món ăn này kèm với bát cơm nóng hoặc ăn kèm với bánh mì. Để tăng thêm hương vị và giảm bớt độ ngán của món ăn, bạn có thể kết hợp thêm rau xà lách tươi mát. Bạn chắc chắn sẽ thích mê món ăn này!

Lưu ý khi ăn món chim cút rô ti

Hãy thử món chim cút rô ti đặc biệt này, nhưng hãy nhớ rằng không phải ai cũng nên thưởng thức. Nếu bạn dễ bị dạ dày nóng hoặc đang mang thai, hãy tránh ăn món này và chọn các loại thực phẩm khác như thịt gà, thịt bò, hoặc rau xanh để bổ sung dinh dưỡng.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn thưởng thức món chim cút rô ti, hãy lưu ý rằng cách nấu có thể ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của món ăn. Bạn không nên chiên chim cút vì nó sẽ tăng lượng chất béo, mà thay vào đó nên nấu bằng các phương pháp khác. Hãy chắc chắn rằng bạn nấu đủ chín để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh truyền qua thực phẩm.

Kết luận

Chim cút là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, nhưng nó cũng có chứa nhiều chất béo. Vì vậy, hãy ăn món chim cút rô ti này một cách vừa phải để tránh gây béo phì và các vấn đề sức khỏe khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn cần có chế độ tập luyện hợp lý để đốt cháy năng lượng và chất dinh dưỡng từ các món ăn này.

 

← Bài trước Bài sau →