Thịt chim sẻ và những món ngon không thể thiếu trên bàn nhậu

Thịt chim sẻ và những món ngon không thể thiếu trên bàn nhậu

Tác dụng của thịt chim sẻ

Một loài chim được biết đến dưới nhiều tên gọi như chim sẻ, sẻ nhà, tước điểu và ma tước. Tên khoa học của chúng là Passer montanus macaccensis Dubois (Passer domesticus L.). Thịt chim sẻ chứa protid và lipid, trong khi tiết của chúng chứa nhiều chất đạm, chất sắt và huyết sắc tố. Trứng của chim sẻ cũng cung cấp protid, lipid, vitamin A, D, E, các muối khoáng như Ca, P, Mn, Fe và lecithin.

Theo y học cổ truyền, thịt chim sẻ được gọi là tước nhục, trứng chim sẻ được gọi là tước noãn, tiết chim được gọi là tước huyết và phân chim được gọi là bạc đinh hương hoặc ma tước phấn.

Theo Đông y, thịt chim sẻ có vị ngọt và tính ấm, có tác dụng tráng dương, ích tinh, ôn kiện cân cốt, sáp niệu và chỉ khái suyễn. Nó được khuyên dùng cho những người suy nhược dương hư, di tinh di niệu, tiểu tiện tần xác, huyết trắng đái hạ, đau lưng mỏi gối, đau đầu hoa mắt chóng mặt (huyễn vựng) và hen suyễn. Tiết của chim có vị ngọt, tanh và tính âm, có tác dụng bổ âm và cường dương. Trứng chim có vị ngọt, chua, mặn và tính bình, có tác dụng bổ thận dương và ích tinh. Phân chim có vị đắng và tính ôn, có tác dụng tiêu tích, làm sáng mắt và chống viêm.

Các món ngon từ chim sẻ không thể thiếu trên bàn nhậu

Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian nấu nướng và có trải nghiệm mới mẻ, hãy đến với Cầm Viên Quán của chúng tôi. Tại đây, bạn sẽ được thưởng thức những món ngon tuyệt từ chim sẻ, được chế biến bởi những đầu bếp kinh nghiệm. Cùng với đó là dịch vụ tốt nhất giúp cho bạn có những trải nghiệm khó quên!

Chim sẻ nướng hành hương

chim sẻ nướng

 
Chim sẻ nướng hành hương

Nguyên liệu:

  • 4 con chim sẻ
  • 10 lá chanh
  • 30g gừng tươi
  • 1 thìa bột nêm
  • 2 thìa hành khô băm nhỏ
  • 1/2 thìa tiêu
  • 4 tép tỏi băm nhỏ
  • 2 thìa mật ong
  • Dầu ăn

Cách chế biến:

  1. Làm sạch chim sẻ bằng nước, nhồi bụng chim với lá chanh và gừng tươi.
  2. Trộn đều bột nêm, hành khô, tiêu, tỏi và mật ong rồi tẩm ướp chim trong khoảng 15 phút.
  3. Thắp bếp than hoa đỏ và đặt chim sẻ lên vỉ nướng. Quét nước ướp và dầu ăn lên toàn bộ thân chim.
  4. Lật đều để chim chín đều, không bị cháy bên ngoài và sống bên trong.
  5. Khi thấy chim tỏa ra mùi thơm và thịt chim đã chín vàng, gắp ra đĩa để cùng nhau thưởng thức.
  6. Phần da vàng óng, giòn rụm, phần thịt bên trong thơm mùi lá chanh, đậm đà gia vị, mềm và ngọt lịm.
  7. Dùng rau sống kèm theo và chấm muối chanh ớt để tăng thêm hương vị.

Chim sẻ rán giòn

Chim sẻ rán giòn

 
Chim sẻ rán giòn

Nguyên liệu:

  • 500g chim sẻ
  • 2 lá chanh
  • 1/4 tách nước mắm
  • 2 muỗng canh đường
  • 1/2 muỗng cà phê hạt nêm
  • 1 muỗng canh mật ong
  • 1/2 muỗng cà phê tiêu
  • Dầu ăn

Cách chế biến:

Bước 1: Làm sạch chim sẻ và để ráo nước. Sau đó, thui chim qua lửa để thịt chim vàng và thơm.

Bước 2: Pha trộn nước mắm, đường, hạt nêm, mật ong và tiêu để tạo thành một hỗn hợp gia vị. Sau đó, ướp chim sẻ trong hỗn hợp gia vị này trong vòng 20 phút. Bạn nên trộn đều để gia vị thấm đều vào thịt chim.

Bước 3: Cho dầu ăn vào chảo và đun nóng. Sau đó, chiên chim sẻ trong dầu ăn đến khi thấy chim sẻ vàng và giòn. Bạn nên chiên chim sẻ ở lửa vừa để thịt chim chín đều và không bị cháy. Sau khi chiên xong, bạn nên thấm bớt dầu bằng giấy vệ sinh.

Bước 4: Bày chim sẻ ra đĩa và rắc lá chanh thái nhỏ lên trên. Khi ăn, bạn có thể kèm với tương ớt cay cay để thêm hương vị và độ ngon miệng.

Món chim sẻ chiên ngon miệng, giòn rụm và thơm phức. Hỗn hợp gia vị gồm nước mắm, đường, hạt nêm, mật ong và tiêu làm nổi bật hương vị tự nhiên của thịt chim sẻ. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sự kết hợp hoàn hảo giữa vị mặn, ngọt, chua và cay của món ăn. Hãy thử làm món chim sẻ chiên này và chắc chắn bạn sẽ không thất vọng!

Chim sẻ nướng muối ớt

 

 

Chim sẻ nướng muối ớt

Nguyên liệu

  • 500g chim sẻ
  • 2 muỗng cà phê muối hột
  • 2 ớt đỏ hoặc xanh
  • 1 muỗng cà phê bột ngọt
  • 1 muỗng cà phê đường
  • 1 muỗng cà phê muối hột
  • Rau răm
  • 1 muỗng cà phê bột nghệ
  • 2 muỗng cà phê sa tế
  • 1 cây sả

Chế biến

Bước 1: Chim sẻ rửa qua rượu và gừng, rửa lại với nước cho sạch. Sau đó để ráo hoặc thấm khô chim sẻ rồi tiến hành hơ sơ qua lửa hoặc đèn khò để chim thật khô và căng vàng lên.

Bước 2: Cho muối hột, ớt tươi, bột ngọt, đường vào cối giã nhỏ. Sau đó cho bột nghệ, sa tế và sả đã băm nhỏ vào trộn đều. Tiếp đó cho chim sẻ vào một âu lớn rồi tưới phần nước sốt đã làm trên, bóp đều tay. Bảo đảm nước sốt thấm đều cả bên trong và bên ngoài chim sẻ. Ướp chim sẻ trong vòng 30 phút để thịt chim sẻ thấm gia vị.

Bước 3: Nướng chim sẻ trên lửa than đến khi vàng đều và chim sẻ hơi khô lại 1 tí để có thịt dai và mùi thơm hấp dẫn.

Nếu không có bếp than để nướng, bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng điện để nướng. Khi thưởng thức, ăn kèm với muối hột to, vài lát ớt hoặc muối tiêu chanh, cùng với món củ cải bào làm chua và rau răm. Đặc biệt, vào những ngày mưa gió hay thời tiết lành lạnh, món đồ nhậu chim sẻ nướng muối ớt này sẽ trở thành món ăn tuyệt vời cho bữa tiệc của bạn.

Những lưu ý khi tiêu thụ thịt chim sẻ

Đối với những người có thể chất thiên về dương hư hoặc mắc các chứng bệnh thuộc thể dương hư, như mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt, sợ lạnh, tay chân lạnh, dễ bị cảm lạnh, hay vã mồ hôi vô cớ, ăn kém, chậm tiêu, đại tiện lỏng nát, suy giảm ham muốn tình dục, liệt dương, xuất tinh sớm, di tinh, lưng đau gối mỏi, phòng sự hay bị vã mồ hôi và toát lạnh, thì nên hạn chế ăn thịt chim sẻ.

Trái lại, những người có thể chất thiên về âm hư hoặc mắc các chứng bệnh rối loạn tình dục thuộc thể âm hư hỏa vượng, như người gầy, nóng trong, mặt đỏ, lòng bàn tay và bàn chân nóng, trong ngực rạo rực không yên, hay có cảm giác sốt nóng về chiều, đổ mồ hôi trộm, miệng khô họng khát, hay hoa mắt chóng mặt, đại tiện táo, tiểu tiện sẻn đỏ, chất lưỡi đỏ, cũng nên tránh ăn thịt chim sẻ.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm, vào mùa xuân và hạ, không nên ăn thịt chim sẻ cùng với gan lợn và cũng không nên ăn kèm với đồ biển trong cả bốn mùa. Chú ý tới việc lựa chọn thực phẩm sẽ giúp cân bằng cơ thể và phòng ngừa các bệnh tật.

Kết luận

Từ chim sẻ, người ta có thể chế biến nhiều món ăn ngon như nướng muối ớt, chiên giòn, hầm, xào... Tuy nhiên, để thưởng thức các món này, người ta cần lưu ý đến tính chất của thịt chim sẻ và cơ thể mình. Thịt chim sẻ có tính ấm, thường được sử dụng để giải độc, hỗ trợ tiêu hoá và tăng cường sinh lực cho người thiếu máu, suy nhược cơ thể.

Tuy nhiên, thịt chim sẻ chỉ thích hợp cho những người thể chất thiên về dương hư, trong khi đó không nên ăn cho những người thể chất thiên về âm hư. Ngoài ra, cần lưu ý về cách chế biến và kết hợp với các loại thực phẩm khác để đảm bảo sự an toàn và đúng cách.

 

← Bài trước Bài sau →