Chim cu gáy: những món ăn thuốc bồi bổ sức khỏe

Chim cu gáy: những món ăn thuốc bồi bổ sức khỏe

Tìm hiểu về loài chim cu gáy

Chim cu gáy, hay còn gọi là Strep-topelia Chinensis trong tiếng khoa học, là một thành viên của họ bồ câu. Chúng được tìm thấy sống hoang dã ở phía Nam Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, trong khi ở Việt Nam, chúng thường sống ven rừng và các vùng đồng bằng từ Bắc đến Nam. Chim cu gáy thường ăn các loại hạt thực vật như lúa, ngô, kê, đậu và hạt cỏ dại.

Đặc điểm của chim cu gáy rất đa dạng. Chúng có đầu nhỏ, mỏ dài, chân son cườm biếc, và một bộ lông mã nâu sồng như bậc tu hành. Ngoại hình thon thả và ngực nở của chúng giúp chúng bay với tốc độ cực nhanh. Đôi cánh dài vắt chéo dưới lưng và đôi mắt nhỏ dầy mi giúp chúng chịu được gió khi bay cao.

Menu chim cu tại Cầm Viên Quán

Chim cu gáy là giống chim có tuổi thọ rất cao. Có những con chim sống được tới 70-80 năm, vượt qua tuổi thọ của nhiều người chủ nuôi chúng. Điều này làm cho chúng trở thành một trong những loài chim được người ta yêu thích và trân trọng lâu đời. Nói về cuộc sống của chim cu gáy, có câu "cha truyền con nói" về loài chim này cho thấy đây là một loài đặc biệt và đáng quý không chỉ trong văn hoá Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Giá trị dinh dưỡng của chim cu gáy

Cu gáy là một loại chim có nhiều giá trị trong việc điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe. Các bộ phận của cu gáy bao gồm thịt chim (cáp điểu nhục), tiết chim (cáp điểu huyết), trứng chim (cáp điểu noãn) và phân chim (cáp điểu phẩm) đều có thể được sử dụng để làm thuốc.

Thịt cu gáy chứa nhiều protid, lipid và khoáng chất như canxi, sắt, kẽm, magie, photpho và natri. Vị của thịt chim là mặn, tính bình, có tác dụng vào can thận. Ngoài ra, thịt cu gáy còn có tác dụng bổ ngũ tạng, bổ thận, bổ âm, kích thích tiêu hóa, khu phong giải độc. Thịt cu gáy được sử dụng trong các trường hợp suy kiệt thiểu dưỡng, lao phổi, đái tháo đường, bế kinh, thống kinh, người cao tuổi suy nhược, và khí huyết hư (xanh tái, gầy sút, mệt mỏi).

Tiết chim của cu gáy chứa nhiều đạm, chất sắt và huyết sắc tố. Vị của tiết chim là ngọt mặn, tính ấm. Tiết chim có tác dụng giải độc, bổ huyết và điều kinh. Nó được sử dụng trong các trường hợp đau đầu hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi vô lực, di tinh, mất ngủ và khí huyết hư.

Trứng chim của cu gáy có vị ngọt chua mặn, tính bình và được sử dụng để bổ thận và ích khí.

Để sử dụng cu gáy làm thuốc, người dùng có thể nấu hoặc hầm một con cu gáy mỗi ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, người dùng cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi sử dụng cu gáy trong điều trị bệnh.

Một số món ăn bổ dưỡng từ chim cu gáy

Một số món ăn bổ dưỡng từ chim cu gáy

 
Một số món ăn bổ dưỡng từ chim cu gáy

Bạn có thể đến các quán chim ngon để thưởng thức những món ăn bổ dưỡng và độc đáo từ chim cu. Cầm Viên Quán là một sự lựa chọn lý tưởng. Tại đây, bạn sẽ có những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời khó quên trong không gian ấm cúng và sang trọng cùng với gia đình và bạn bè.

Chim hầm kỷ tử hoàng tinh

Món chim cu hầm kỳ tử hoàng tinh là một món ăn truyền thống của nền văn hóa ẩm thực Trung Quốc. Để làm món ăn này, bạn cần chuẩn bị một con chim cu (nên chọn chim cu trưởng thành, có thịt chắc, không quá già), kỷ tử 24g (có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường tiêu hóa), và hoàng tinh 30g (là một loại dược liệu quý, có tác dụng bổ gan, lợi tiểu, tiêu viêm).

Để bắt đầu, bạn cần làm sạch chim cu và cắt thành từng miếng vừa ăn. Sau đó, cho chim cu vào nồi cùng với kỷ tử và hoàng tinh, thêm nước sạch và gia vị lượng thích hợp (như muối, đường, bột ngọt, gia vị ăn chay, gia vị tùy theo khẩu vị của từng người). Nên nhớ để lửa nhỏ và hầm nhừ, đảm bảo món ăn được chín đều, thấm đượm gia vị và giữ được độ ngọt, độ bùi của thịt chim.

Món chim cu hầm kỳ tử hoàng tinh được khuyến khích dùng cho những người cao tuổi, cơ thể suy nhược, thiếu sức khỏe. Thịt chim cu cùng với các dược liệu quý như kỷ tử và hoàng tinh sẽ giúp tăng cường sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng, cải thiện chức năng tiêu hóa và giảm thiểu các triệu chứng khó chịu, mệt mỏi.

Chim cu hầm nhừ

Cu gáy hầm đậu xanh

 
Chim cu hầm nhừ

Để làm món chim cu hầm nhừ, đầu tiên bạn cần chuẩn bị một con chim cu sạch và các gia vị như muối, đường, hành tím, tỏi, ớt, gừng, mộc nhĩ, tiêu, nước mắm và dầu ăn. Sau đó, bạn nên ngâm chim cu trong nước muối khoảng 30 phút để loại bỏ mùi hôi và vệ sinh thêm một lần nữa.

Tiếp theo, bạn đun sôi một nồi nước và cho chim cu vào nồi đun khoảng 3-5 phút để loại bỏ bọt và cặn bẩn. Sau khi vớt chim cu ra, bạn để nước luộc chim cu nguội và lấy bỏ phần dầu phía trên.

Sau đó, bạn cho nước luộc chim cu vào nồi hầm cùng với các gia vị và hành tím băm nhuyễn. Nên hầm trong thời gian dài, khoảng 2-3 giờ cho đến khi thịt chim mềm và thấm gia vị. Trong quá trình hầm, bạn cần thường xuyên kiểm tra nước và thêm nước nếu cần thiết.

Khi chim cu đã được hầm chín, bạn tắt bếp và cho thêm một ít tiêu lên trên mặt. Món chim cu hầm nhừ này thường được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh sốt rét lâu ngày.

Chim hầm hoài sơn ngọc trúc

Để làm món chim cu hầm hoài sơn ngọc trúc, bạn cần chuẩn bị một con chim cu đã làm sạch, cùng với hoài sơn 30g và ngọc trúc 30g. Bạn có thể mua các nguyên liệu này tại các cửa hàng thuốc hoặc chợ đông y.

Đầu tiên, bạn nên cho tất cả các nguyên liệu vào nồi, thêm đủ nước và gia vị phù hợp với khẩu vị của bạn. Sau đó, đặt nồi lên bếp và hầm nhừ cho đến khi chim cu chín mềm.

Món chim cu hầm hoài sơn ngọc trúc thường được dùng để chữa bệnh đái tháo đường, khát nước, uống nhiều, mệt mỏi và hồi hộp thở gấp. Bạn có thể sử dụng món này như một loại thuốc bổ để cải thiện sức khỏe và tăng cường thể lực.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử món chim cu hầm hoài sơn ngọc trúc với công thức khác, gồm chim cu 1 con, hoài sơn 30g, ngọc trúc 20g và mộc nhĩ trắng 15g. Để làm món này, bạn cần làm sạch chim cu và chặt nhỏ. Sau đó, cho tất cả các nguyên liệu vào nồi và nấu cho đến khi chim cu chín mềm.

Món này có thể ăn cả nước lẫn cái, và nên ăn 1 lần trong ngày. Nó có tác dụng tăng cường sức khỏe và giúp bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Chim cu hầm đại táo

Món ăn "Chim cu hầm đại táo" là một trong những món ăn dân gian được sử dụng trong y học cổ truyền. Để chuẩn bị món ăn này, bạn sẽ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 1 con chim cu
  • 15g miết giáp
  • 15g quy bản
  • 15g bá tử nhân
  • 30g đại táo (khoảng 10 quả)

Đầu tiên, bạn phải làm sạch chim cu. Sau đó, bạn nướng miết giáp và quy bản, sau đó đập vụn chúng. Tiếp theo, bạn sẽ nấu nước từ miết giáp, quy bản và bá tử nhân bằng cách cho chúng vào nồi nấu với nước và bỏ bỏ phần bã đi. Sau đó, bạn hãm chim cu với nước dược liệu này, thêm đại táo và gia vị thích hợp. Đun nhỏ lửa cho đến khi món ăn chín nhừ.

Món ăn này được khuyên dùng cho phụ nữ bị huyết hư, âm hư, da xanh, thiếu máu, xuất huyết dưới da, tiểu cầu giảm, bế kinh và kinh khí ít.

Trứng chim hầm đông trùng hạ thảo

Trứng chim hầm đông trùng hạ thảo

 
Trứng chim hầm đông trùng hạ thảo

Để làm món trứng chim cu hầm đông trùng hạ thảo, bạn sẽ cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 2-4 quả trứng chim cu, 5g trùng thảo, 30g long nhãn, 20g kỷ tử và 10g ngũ vị tử.

Bước đầu tiên, bạn cần luộc trứng chim cu qua và bóc bỏ vỏ. Sau đó, cho trứng và các loại dược liệu vào nồi hầm với cách thủy (hầm bằng nước) và thêm nước vừa đủ. Nếu bạn không có trùng thảo, bạn vẫn có thể hầm trứng chim cu với các dược liệu còn lại.

Sau đó, đun nồi với lửa nhỏ để hầm cho đến khi trứng và các vị thuốc chín nhừ. Món ăn này có thể ăn cả trứng lẫn nước dùng. Đây là một món ăn có tác dụng chữa thận hư, khí hư, đau lưng mỏi gối, đau đầu hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi vô lực và mất ngủ.

Kết luận

Chim cu gáy là một loài chim cảnh được nhiều người yêu thích vì vẻ đẹp và khả năng hót hay của chúng. Tuy nhiên, đối với một số người, chim cu gáy còn được coi là một nguồn thực phẩm quý giá. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, thịt chim cu gáy được sử dụng trong nhiều món ăn.

← Bài trước Bài sau →